Và hương hoa bưởi đã theo gió trên từng con phố

Và hoa bưởi đã khoe sắc, đưa hương thơm tới nhiều con phố … thanh tao nhưng cũng đượm mùi!

Cảm giác mùi hương nồng bàn quen thuộc bỗng đâu xà vào mũi là phản xạ đưa đôi mắt ngơ ngác tìm kiếm hình ảnh quen thuộc xưa kia, và đã thấy … rồi cả đoạn phố hương đưa ngào ngạt … những chùm hoa bưởi trên mẹt bó sau chiếc xe đạp của các chị bán rong!

Hương bưởi gắn với anh từ thời thơ ấu, nơi ngay bờ ao cạnh khu vườn trước nhà là một cây bưởi to đùng! Anh nhớ hồi đó hoa bưởi hay dùng để gội đầu hay giải cảm, và mỗi sáng tinh mơ khi thức giấc thấy những giọt sương nhẹ đậu trên màu cánh hoa trắng tinh khiết, nhuỵ vàng … chút đượm nồng nàn gây mùi hương lên mũi … sẽ thật thấy sảng khoái và thanh bình! Rồi là khi những đứa bạn đến nhà anh chơi (bố mẹ anh đều là giáo viên), các cô gái vội ngắt những bông hoa bưởi cài lên tóc … hình như là chút điệu đà của tuổi mới lớn … trang điểm chút cho khuôn mặt, ấp ủ chút mùi hương lên mái tóc!

Có lẽ con trai như anh nên chẳng biết đến sự điệu đà cần đến mùi hương hoa bưởi, chỉ nhớ là …

Những quả bưởi to ông cụ, múi chín hồng thường hay đặt mâm quả trước bàn thời gia tiên mỗi khi thắp hương, …

Những trái bưởi nhỏ choai choai, khi rụng xuống (hoặc đôi lúc hái trộm) làm quả bóng trên sân để anh em cùng đá vào mỗi buổi chiều, …

Rồi mỗi khi ăn bưởi xong thì ta hay lấy cùi phơi khô để nấu nước gội và tắm. Tinh dầu của bưởi anh không nhầm không chỉ là hương thơm mà còn là chất dưỡng tự nhiên cực tốt cho cho và tóc! Hồi đó anh thực không dùng nhiều nhưng hay thấy mẹ làm vậy đó …

Còn nhiều và nhiều lắm, một lúc sẽ chẳng nhớ hết nổi nhưng tại mùi hương thơm cả phố … là bỗng kéo anh về với thời thơ ấu yên bình và tươi đẹp!

Đoạn dưới anh search thấy tác dụng “Chữa cảm cúm bằng vỏ và lá bưởi” … đúng thứ em cần này!

Vỏ ngoài bưởi chứa tinh dầu có vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giải cảm tốt. Có thể xông giải cảm bằng lá bưởi tươi kết hợp cùng một số loại lá có tinh dầu thơm như lá chanh, lá sả, hương nhu.

Nếu ho có đờm, lấy vỏ bưởi đã cạo bỏ lớp ngoài, cắt thành từng khúc, nấu với nước sôi một lát rồi vắt nước, ngâm trong đường một tuần. Lấy nước ngâm nuốt dần, dùng liền 5 ngày có thể thuyên giảm bệnh.

Hà Nội, ngày 26 tháng 2 năm 2018

Leave a comment